Cập nhật:  GMT+7

Vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp

Sau 2 tuần vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, các Trung tâm phục vụ Hành chính công tại nhiều đơn vị hành chính cấp xã trong tỉnh Phú Thọ cơ bản hoạt động thông suốt, hiệu quả, được Nhân dân tin tưởng và đánh giá cao.

Lấy người dân làm trung tâm

Chị Bùi Thị Tường trú tại khu Mớ Đồi, xã Kim Bôi đến Trung tâm phục vụ Hành chính công xã làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, cho biết: “Khi đến đây, tôi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, nhờ vậy đã nhanh chóng hoàn thành việc nộp hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia”. Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã đã thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đảm bảo thông suốt, đúng quy định; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp

Người dân giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm phụ vụ Hành chính công xã Kim Bôi.

Bí thư Đảng ủy xã Kim Bôi Bùi Văn Điệp cho biết: Xã Kim Bôi được sáp nhập từ các xã Kim Bôi, Vĩnh Đồng và thị trấn Bo. Xác định mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là sự thay đổi về tổ chức mà còn là cơ hội để cải cách mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Do đó, mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân với thái độ chuẩn mực, chuyên nghiệp, hướng tới nền hành chính hiện đại và gần dân. Xã đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân sự, cơ sở vật chất trước khi mô hình chính thức đi vào vận hành, với mục tiêu đặt ra là bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn, lấy người dân làm trung tâm.

Sau 2 tuần hoạt động, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Kim Bôi đã tiếp nhận 409 hồ sơ, trong đó, số hoá thủ tục hành chính khi tiếp nhận đạt 100%, số hoá kết quả thủ tục hành chính đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.

Ngay sau khi thực hiện việc sáp nhập 7 phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Trung Minh, Hữu Nghị, Quỳnh Lâm, Thịnh Lang, Tân Thịnh thành phường Hoà Bình, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã bắt tay ngay vào công việc theo sự phân công cụ thể. Các phường còn bố trí không gian làm việc rộng rãi, các loại máy móc, nâng cấp hệ thống mạng, đường truyền. Hiện, bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành của phường hoạt động hiệu quả, chỉ đạo Trung tâm phục vụ Hành chính công giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp

Đoàn viên thanh niên phường Hoà Bình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Ghi nhận tại các trụ sở hành chính trong tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức nhiệt tình khi xử lý công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được tốt nhất. Với sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở các địa bàn đã dần khắc phục các khó khăn ban đầu, tạo chuyển biến tích cực ở cơ sở. Từ đó, tỉnh từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kiến tạo, lấy người dân làm trung tâm, vì mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.

Vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp

Đoàn viên thanh niên xã Lạc Sơn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngày 12/7//2025, Sở KHCN chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn khai thác và sử dụng về nghiệp vụ Chứng thực điện tử, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đối với thủ tục phát sinh phí, lệ phí cho cán bộ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công 148 xã, phường. Tính đến ngày 13/7/2025, các điều kiện vận hành hiệu quả Trung tâm phụ vụ Hành chính công cấp xã cơ bản đạt yêu cầu đề ra. 76/148 xã, phường đã được “phủ xanh”. 100% xã phường hạ tầng mạng đã thông suốt; đã được cấp chữ ký số; Triển khai hệ thống họp trực tuyến từ Trung ương; thiết bị an toàn đã thực hiện các nội dung: phổ biến văn bản liên quan; công khai bộ TTHC; rà soát công bố bảng 4 tại chỗ.

Vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp

Đảng bộ xã An Nghĩa triển khai họp trực tuyến với Trung ương.

Qua đánh giá, hiện Cơ sở hạ tầng phục vụ của Trung tâm phục vụ Hành chính công còn thiếu, chưa đủ theo yêu cầu như thiếu nhân sự ở bộ phận một cửa; thiếu thiết bị phục vụ người dân như: máy lấy số, màn hình hiển thị, thiết bị tra cứu TTHC, máy tính, máy scan, máy photocopy.... Hạ tầng mạng chưa ổn định; chưa đủ chữ ký số; phần mềm hệ điều hành tác nghiệp, hệ thống đường truyền triển khai còn nhiều bất cập, không ổn định như: mất kết nối, tốc độ xử lý chậm, một số chức năng chưa phù hợp dẫn đến chưa xử lý văn bản được kịp thời, App của phần mềm chưa đăng nhập được trên các thiết bị di động.

Nhằm tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại và thân thiện, UBND tỉnh đôn đốc các xã, phường bảo đảm đầy đủ các điều kiện vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp xã; kê khai đúng, đủ để tăng mức độ đánh giá; phấn đấu đạt mức độ Xanh 100% UBND các xã trong tuần, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách nhanh chóng, thông suốt và hiệu quả.

Đinh Thắng


Đinh Thắng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Một người bị nước cuốn trôi khi qua suối

Một người bị nước cuốn trôi khi qua suối
2025-07-15 18:59:00

baophutho.vn Thông tin từ Công an xã Đức Nhàn (tỉnh Phú Thọ) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ việc người dân khi đi qua suối bị nước cuốn trôi.

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long