Cập nhật:  GMT+7

Xét xử đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT gần 64.000 tỉ đồng:

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Tú mức án từ 7 - 8 năm tù

Sau khi công bố cáo bản cáo trạng, trong các ngày 20, 21, 22 và sáng 25/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 100 bị cáo trong vụ mua bán hóa đơn gần 64.000 tỉ đồng đã diễn ra phần xét hỏi.

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Tú mức án từ 7 - 8 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố bản luận tội.

Bản cáo trạng truy tố 100 bị cáo trong vụ án về các tội danh: Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Trốn thuế. Do phiên tòa có nhiều bị cáo, liên quan đến nhiều tội danh, Chủ tọa phiên tòa cho biết Hội đồng xét xử sẽ xét hỏi các bị cáo theo nhóm tội danh.

Theo đó, Nguyễn Minh Tú, sinh năm (SN) 1992, trú tại phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh bị xét hỏi về các tội: Mua bán trái phép hóa đơn GTGT; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Bị cáo Trương Như Tùng, SN 1976, trú tại 32/2 khu phố Tân Quý, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương bị xét hỏi về về hai tội: Mua, bán trái phép hóa đơn GTGT và Trốn thuế. Bên cạnh đó, trong vụ án này, có 31 bị cáo phạm tội Trốn thuế; 68 bị cáo phạm tội Mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Tú mức án từ 7 - 8 năm tù

Hội dồng xét xử tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án.

Tại phần xét hỏi, bị cáo, Nguyễn Minh Tú khai nhận, với mục đích bán hóa đơn GTGT để kiếm lời, Tú đã mua lại 646 Công ty để thực hiện việc xuất bán hóa đơn trái phép. Ngoài ra, Tú đã đặt mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền (UBND các tỉnh, các sở, ngành và cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng) và sử dụng để tạo dựng “khống” các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn, rồi chuyển lại cho doanh nghiệp mua hóa đơn sử dụng thanh, quyết toán với cơ quan thuế.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Tú đã thuê Võ Tấn Lộc, SN 1997, trú tại 49A, đường số 4, Khu phố 4, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh; Lê Phạm Nhật Duy, SN 1998, trú tại Ấp An Hòa, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; Đỗ Văn Dũng, SN 1995, trú tại phường 15, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh; Phạm Thanh Thuận, SN 1996, trú tại phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Thủ Thành, SN 1977, trú tại số nhà 48/4/2 đường Hoàng Hoa Thám, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để giúp sức, làm môi giới, hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho hành vi Mua bán trái phép hóa đơn của Tú với các công ty mua hóa đơn.

Trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2022, Nguyễn Minh Tú đã trực tiếp và thông qua các đối tượng trung gian sử dụng 646 công ty để bán 1.025.712 hóa đơn cho 88.053 đơn vị, tổ chức với tổng doanh số là 63.762.282.612.727 đồng.

Đối với bị cáo Trương Như Tùng, SN 1976, trú tại 32/2 Khu Phố Tân Quý, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Phú Gia Khang bị truy tố hai tội danh: Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Tại phiên xét hỏi, Tùng Khai nhận, do mua kim loại, phế liệu của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không có hóa đơn nên Tùng đã liên hệ mua 73 hóa đơn GTGT với tổng doanh số hơn 63 tỉ đồng, trong đó tiền thuế GTGT là 5,75 tỉ đồng. Sau khi sử dụng 73 hóa đơn trái phép trên để kê khai thuế đầu vào tại Chi cục thuế TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp của Tùng được khấu trừ số tiền thuế GTGT là 5,75 tỉ đồng.

Ngoài ra, Trương Như Tùng cũng là kế toán Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thành Huy, do Lâm Thành Công làm giám đốc. Để hợp thức hóa đơn đầu vào, Công chỉ đạo Tùng liên hệ mua 31 hóa đơn GTGT khống của Công ty TNHH Thương mại và thu gom phế liệu Ngọc Hạnh phát hành, với tổng doanh số là 38 tỉ đồng, trong đó tiền thuế GTGT kê khai tại Chi cục Thuế TP. Thủ Đức là gần 3,5 tỉ đồng. Công ty TNHH thương mại và thu gom phế liệu Ngọc Hạnh do Nguyễn Minh Tú thành lập để bán trái phép hóa đơn GTGT thông qua trung gian.

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Nguyễn Minh Tú mức án từ 7 - 8 năm tù

Toàn cảnh phiên xét xử sáng ngày 25/12.

Tại phần xét hỏi, các bị cáo có mặt tại phiên tòa đều đồng ý với nội dung cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tống đạt. Tại phần luận tội, ddại diện Viện Kiểm sát cho biết, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, các bị can được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 BLHS. Trong vụ án này, có 28 bị cáo phạm tội lần đầu. Duy nhất có bị cáo Trương Quang Tình, SN 1978, trú tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tình tiết tăng nặng do thời gian vi phạm chưa được xóa án tích.

Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như nỗ lực khắc phục hậu quả vi phạm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Minh Tú từ 7-8 năm tù; Trương Như Tùng chịu mức án từ 30-36 tháng tù và 10 đến 15 tháng tù giam cho hai tội danh Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn GTGT; các đồng phạm giúp sức cho Tú gồm: Võ Tấn Lộc, Lê Phạm Nhật Duy, Đỗ Văn Dũng, Phạm Thanh Thuận, Nguyễn Thủ Thành, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị tuyên phạt mức án từ 15 đến 18 tháng tù.

Các bị cáo còn lại, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng đề nghị mức án từ hai đến ba năm tù; hoặc cho hưởng án treo và kèm hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Bắt đầu từ chiều 25/12, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

Quỳnh Chi


Quỳnh Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Sắc xanh Trường Sa

Sắc xanh Trường Sa
2024-05-15 08:49:00

Với những ai được đặt chân đến các đảo, điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, ấn tượng đầu tiên là màu xanh của cây cối giữa nắng gió khắc nghiệt. Thực hiện chương trình “Xanh...

Nhiệm vụ thiêng liêng

Nhiệm vụ thiêng liêng
2023-12-22 10:13:00

baophutho.vn Được thành lập năm 2012, với mong muốn tri ân, hỗ trợ gia đình liệt sĩ trong quá trình tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến...

“Ba gặp, bốn biết” trong tuyển quân

“Ba gặp, bốn biết” trong tuyển quân
2023-12-20 08:45:00

Nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), Hội đồng NVQS các địa phương đang tích cực thực hiện thâm nhập...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long