Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả từ truyền thanh cơ sở

Với lợi thế kịp thời, tiện ích, phủ sóng diện rộng... thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã đóng vai trò quan trọng trong chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và địa phương đến với người dân.

Hiệu quả từ truyền thanh cơ sở

Đài truyền thanh cơ sở xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao ứng dụng công nghệ - viễn thông trong công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng tới người dân.

Toàn tỉnh hiện có 100% xã, phường, thị trấn đã có đài truyền thanh, trong đó có 143/225 đài sử dụng hệ thống đài truyền thanh thông minh (đạt tỷ lệ 63,5%). Trong đó, huyện Lâm Thao được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ, viễn thông vào hệ thống thông tin cơ sở. Cụ thể, huyện đã đầu tư 7,2 tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mạng lưới phát thanh, truyền thanh thông minh tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, 12/12 xã, trị trấn của huyện đã lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh; 151/151 khu dân cư trong huyện có hệ thống loa thường xuyên hoạt động; 100% cán bộ Đài truyền thanh các cấp được tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2022, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao được đầu tư hệ thống đài truyền thanh thông minh với 51 loa được lắp thành 17 cụm tại 16 khu dân cư. Không chỉ là “cầu nối” trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hệ thống đài truyền thanh còn góp phần quan trọng trong quảng bá, xây dựng hình ảnh, giới thiệu đặc sản địa phương như: Bánh nẳng, bánh đúc làng Dòng... Hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy vai trò trong thực tiễn, không chỉ định hướng thông tin mà còn là phương tiện quan trọng để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, đóng góp các hoạt động an sinh, xã hội. Tính riêng năm 2022 đến 2023, xã đã huy động xã hội hóa hơn 23 tỉ đồng để xây dựng các công trình trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Sáu - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lũng cho biết: Cùng với đầu tư loa thông minh, UBND xã vẫn duy trì song song hệ thống 27 loa có dây, bảo đảm phục vụ tốt cho nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân.

Hiệu quả từ truyền thanh cơ sở

Anh Nguyễn Xuân Thái – cán bộ văn hóa xã Minh Đài, huyện Tân Sơn luôn tâm huyết với công tác tuyên truyền tại địa phương.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, sự phát triển của các loại hình báo chí, đặc biệt là báo mạng điện tử đã tác động không nhỏ với các loại hình báo chí khác. Mặc dù vậy, loại hình phát thanh vẫn luôn là kênh thông hữu hiệu với số đông người dân, nhất là người dân vùng nông thôn như tại xã Minh Đài, huyện Tân Sơn.

Để kịp thời chuyển tải các thông tin thời sự, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn, hàng ngày, anh Nguyễn Xuân Thái - công chức văn hóa xã Minh Đài đã tiếp sóng các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đài huyện. Bên cạnh đó, anh còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin, tài liệu về khoa học kỹ thuật, công văn, chỉ thị của các cấp phát trên hệ thống truyền thanh của xã, giúp người dân nắm rõ để thực hiện.

Anh Thái chia sẻ: “Hệ thống đài truyền thanh cơ sở có những ưu thế riêng, như loa được đặt gần khu dân cư hay khu vực sản xuất nên người dân có thể vừa làm vừa theo dõi thông tin liên quan trực tiếp đến địa phương. Những thời điểm “nóng” như mùa bão lũ, hạn hán, mùa gặt, mùa tựu trường, khám tuyển nghĩa vụ quân sự hay thông tin đột xuất về lịch tiêm chủng, tình hình dịch bệnh… thì chiếc loa công cộng càng phát huy được tác dụng đưa thông tin nhanh nhất đến với người dân”.

Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế, hoạt động của đài truyền thanh cơ sở vẫn còn có một số hạn chế nhất định như: Tỷ lệ phủ sóng truyền thanh cơ sở ở một số địa phương còn thấp, mới đạt khoảng 75% dân số; đài truyền thanh cơ sở được đầu tư bằng nhiều nguồn kinh phí nên thiết bị chưa đồng bộ; một số thiết bị thường xuyên bị hư hỏng do không thực hiện tốt việc vận hành, bảo dưỡng, nâng cấp sau đầu tư, cùng với đó là tác động của điều kiện thời tiết, môi trường...

Bên cạnh đó, chất lượng công tác quản lý, vận hành còn nhiều hạn chế, việc tiếp phát sóng không đều, cùng với việc cán bộ phụ trách thiếu ổn định, chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn nên đã phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của hoạt động thông tin truyền thông, thời gian tới, các địa phương cần chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin cơ sở; quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã; nâng cao tỷ lệ phủ sóng truyền thanh, nhất là đối với các địa bàn nhiều gò, đồi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, nâng cao năng lực sản xuất các chương trình nội dung số phát sóng trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo sát sao, duy trì và vận hành tốt trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã, đảm bảo hoạt động hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền cũng như nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Trung tâm dữ liệu nguồn của tỉnh thống nhất quản lý hệ thống thông tin cơ sở; đồng thời tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bảo Khánh


Bảo Khánh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh

Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh
2023-06-20 09:23:00

baophutho.vn Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đoàn kết, đoàn...

Rèn kỹ năng cho trẻ qua lớp học làm bánh

Rèn kỹ năng cho trẻ qua lớp học làm bánh
2023-06-17 15:41:00

baophutho.vn Thời gian gần đây, cùng với các lớp học năng khiếu vẽ, ca hát... thì nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Việt Trì đã đăng ký cho con tham...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long