Cập nhật:  GMT+7

Mưu hèn mượn danh “tự do tôn giáo”

Hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá cách mạng Việt Nam, các đối tượng phản động, cực đoan, cơ hội chính trị, các cá nhân của tổ chức bất hợp pháp lưu vong ở nước ngoài đã không từ thủ đoạn, hành vi đê hèn hòng cố tình bôi nhọ, xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo và chính sách tôn giáo ở nước ta.

Mưu hèn mượn danh “tự do tôn giáo”

Luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực chống phá

Mưu hèn mượn danh “tự do tôn giáo”

Trang Fanpage BBC Tiếng Việt vừa đăng tải nội dung “Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về án tù “bất công” tại Việt Nam: Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại trước việc Việt Nam tuyên án tù đối với những nhà đấu tranh vì quyền của dân tộc thiểu số và quyền tự do tôn giáo, đặc biệt là năm bản án kể từ tháng 1/2024. Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định đây là những bản án bất công và lần nữa yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những nhà hoạt động này. “Chúng tôi kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền nhân thân về tự do ngôn luận, lập hội và thực hành tôn giáo, tín ngưỡng,” Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW), Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 163 tù nhân chính trị”. Thông tin này cũng ngay lập tức được tổ chức khủng bố Việt Tân, tổ chức HRW, RFA, VOA... đăng tải lặp đi lặp lại trên Fanpage với giọng lưỡi hả hê như bắt được của. Đây không phải là lần đầu tiên mà dường như đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, như dịch bệnh theo mùa, nhanh thì dăm bữa nửa tháng, chậm thì đôi tháng nửa năm, các thế lực chống đối, phản động đều ngoác mồm lu loa luận điệu quen thuộc “Việt Nam không có tự do tôn giáo”, “Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động tôn giáo”... cùng những đòi hỏi, yêu cầu viển vông, phi lý đến nực cười. Còn nhớ giữa năm trước, lợi dụng việc Ban Tôn giáo Chính phủ biên soạn, xuất bản và phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông công bố ra mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra các luận điệu xuyên tạc cho rằng việc ra đời cuốn sách này là “bức bình phong” nhằm che đậy các vi phạm kéo dài tại Việt Nam; là cách chống chế việc bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách “cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo”. Trên thực tế, việc Bộ Ngoại giao Mỹ đơn phương đưa Việt Nam vào “Danh sách quốc gia cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo” và cái gọi là “những vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo” hay “Danh sách nạn nhân tự do tôn giáo hay niềm tin” mà Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) rêu rao, bản chất là việc một số chức sắc, tín đồ tôn giáo ở một số địa phương thời gian vừa qua đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của các cơ quan Nhà nước; tuyên truyền đạo trái phép; lôi kéo, tập hợp lực lượng xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương bị các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý. Cũng như mọi hoạt động bình thường khác của xã hội, hoạt động tôn giáo ở Việt Nam đều phải trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, không tôn giáo nào được phép đứng ngoài hoặc đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc, điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần luật pháp quốc tế. Bất kỳ ai lợi dụng tôn giáo xâm phạm trật tự an toàn xã hội, đi ngược lại quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân đều phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật hiện hành.

Tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng là chính sách nhất quán, thể hiện xuyên suốt từ cương lĩnh chính trị đến nghị quyết, văn kiện, báo cáo chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam và thể hiện rất rõ trong Hiến pháp. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, nhất là từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946, cho tới các bản Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau này đều luôn khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong các quyền cơ bản của con người. Đặc biệt, bản Hiến pháp năm 2013, có nhiều nội dung mới về quyền con người, thể hiện bước tiến mới về tư duy Nhà nước pháp quyền và thể chế hóa quyền con người ở Việt Nam, phù hợp với các chuẩn mực được nêu trong các Công ước quốc tế về quyền con người. Kể từ khi ra đời, nhận xứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đặc biết trong suốt hơn ba thập niên đổi mới đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nỗ lực bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH của Đảng khẳng định: “Thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng”.

Với các chủ trương, chính sách, pháp luật đúng đắn về tín ngưỡng, tôn giáo, những năm qua, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Mọi sinh hoạt tôn giáo của nhân dân, kể cả người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam đều được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trên đất nước Việt Nam, các tôn giáo chung sống hài hòa, đoàn kết, gắn bó, không có xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo; đồng bào các tôn giáo thực sự trở thành lực lượng quan trọng hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Cùng với đó, những năm qua, Việt Nam đã tích cực tham gia và hoàn thành tốt vai trò của mình trong cộng đồng quốc tế, nỗ lực bảo đảm quyền con người trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Mới đây, ngày 3/4, Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Vatican sẽ thăm Việt Nam từ 9-14/4. Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Vatican đến Việt Nam. Sự kiện này thêm một lần nữa khẳng định niềm tin, đánh giá tích cực của quốc tế đối với việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.

Giáo hoàng Benedict XVI và Giáo hoàng Francis đã có các Huấn từ, Sứ điệp, thư gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam nhấn mạnh tinh thần “giáo dân tốt là công dân tốt”, căn dặn và khuyến khích người Công giáo sống tốt đời đẹp đạo, đồng hành cùng đất nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương. Như thế để thấy, những kẻ lợi dụng chiêu bài “tự do tôn giáo” để kích động, chống phá Việt Nam chưa bao giờ là công dân tốt, mãi mãi là “con chiên ghẻ” bị cộng đồng khinh miệt, lên án.

Trung Tín


Trung Tín

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

“Hỏa mù” độc hại

“Hỏa mù” độc hại
2024-03-26 14:59:00

baophutho.vn Thời gian gần đây, trên các trang fanpage của tổ chức khủng bố Việt Tân, các tổ chức phản động, chống phá như RFA, RFI, VOA Tiếng Việt, Chân...

IAEA khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam

IAEA khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam
2024-03-22 15:59:00

Phó Tổng Giám đốc IAEA nhấn mạnh IAEA sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, nhất là trong hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, cải thiện cơ sở hạ tầng và các vấn đề liên quan đến an ninh hạt nhân.

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long